E-book สวรรค์รำลึก

รำลึกศึกษา

ศึกษาประวัติของหุบผาสวรรค์เมืองศาสนาในอดีต

ร้านหนังสือสวรรค์รำลึก

เยี่ยมชมเรา

สื่อมงคลสำนักปู่สวรรค์

สิ่งดีที่ฝากไว้ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ความรู้ทางวิญญาณ จากการศึกษาของ ศาสตราจารย์ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ภาพยนต์รำลึก

ชมภาพยนต์ประวัติศาสตร์และสื่อเพื่อการศึกษาค้นคว้า

กรรมฐานวิปัสนาฝึกตาทิพย์

   ร้านหนังสือสวรรค์รำลึก   

 

  กรรมฐานวิปัสนาฝึกตาทิพย์

กรรมฐาน  

แม้ว่าการสื่อสารต่างๆ ได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถย่อโลกได้แคบลง การรับข่าวสารจากวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และอินเตอร์เน็ต จึงควรต้องพิจารณาและไตร่ตรองให้มากขึ้นอย่าไปเครียดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องรู้จักรับเลือกข่าวสารให้เป็น    

นับวันคนเราจะมีความเครียดและเป็นโรคประสาทมากขึ้น ซึ่งมีสาเหตุมาจากปัญหานานัปประการไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจ การเมืองส่งผลกระทบต่อจิตใจไม่น้อย มันกำลังรุกคลืบคลานเข้าสู่ผู้คนโดยที่ไม่รู้ตัว มันค่อยๆแอบแฝงเกาะกุมจิตใจทีละนิดอย่างเงียบๆ อย่างน่ากลัว จนก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บอย่างไม่ทันตั้งตัว   

          หนังสือ “กรรมฐานวิปัสสนายุคโลกาภิวัตน์” เป็นการรวบรวมวิธีการปฎิบัติสมาธิเบื้อต้นแบบง่ายๆ จากแนวคำสอนของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี ซึ่งคนทั่วไปสามารถฝึกได้ด้วยตนเองที่บ้าน ไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดอันตราย หากได้ฝึกตามขั้นตอนอำนาจของสมาธิยังช่วยรักษาโรค ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งไม่แก่ก่อนวัย ช่วยให้ความจำดี สิ่งสำคัญที่สุดยังเป็นการสั่งสมอริยทรัพย์ให้แก่จิตวิญญาณของผู้ปฎิบัติอีกด้วย 

          วิธีนั่งสมาธิแบบขั้นพื้นฐานคือ เอาเท้าขวาทับเท้าซ้าย ตัวต้องนั่งให้ตรงอย่าก้มไปข้างหน้าหรือหงายไปข้างหลัง เอามือขวาทับมือซ้าย ให้หัวแม่มือทั้งสองจรดกัน ถ้านิ้วไม่ชนกันธาตุไฟจะเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ แล้วหลับตาการหลับตานี้ ต้องจ้องเหมือนตามองปกติแต่เปลือกตานี่ปิดลงไปนิดหน่อยไม่ใช่หลับตาแบบเวลาจะนอน กำหนดลมหายใจเข้า พุธ หายใจออก โธ อย่างช้าๆ 

          ถึงแม้ว่า “จิตของมนุษย์ฟุ้งไม่มีหยุด จิตมนุษย์เปรียบเสมือนลิง แต่จะกำกับได้ด้วยสติ” 

การฝึกตาทิพย์ ให้ตั้งจิตที่อุณาโลม (ระหว่างคิ้วทั้งสองข้าง) การฝึกถึงจุดนี้ ที่อุณาโลมจะคล้ายๆรูปภาพในสิ่งต่างๆ ที่จะเข้ามาแบบโทรทัศน์ คือการฝึกตาทิพย์ เพราะมนุษย์อยากรู้อยากเห็น ขั้นแรกไม่ต้องถึงขั้นสำเร็จ ไม่ต้องพูดถึงอรหันต์ ตาทิพย์เกิดขึ้นได้อย่างไร นั่นคือต้องรวมจิตให้นิ่งเป็นหนึ่งในเอกะ 

การทำให้ธาตุทั้งสี่รวมจะทำให้เกิดแสง ปุ๊บปั๊บๆๆ จะเป็นแสงอะไรก็แล้วแต่ไม่ต้องตกใจ ค่อยๆรวมเป็นดวง ถ้าจิตมันจะนิ่งๆๆๆ ดวงนี้จะรวมของมันเอง ค่อยๆรวมแล้วเป็นสีขึ้นมา 

ดวงแสงในสมาธิจะมีสีแตกต่างกันดังนี้ สีเหลือง หมายถึง สติปัญญาอันเฉลียวฉลาด สีแดงแก่ ความโกรธ สีส้ม ความทะเยอทะยาน สีม่วง ความสูงส่งทางวิญญาณ สีเทา ความกลัว สีดำ ความมืดมนทางวิญญาณ สีเขียวคล้ำ ความริษยาชิงดี ชิงเด่น 

หากท่านสนใจติดตามอ่านทั้งเล่มสามารถหาซื้อได้ ที่ร้านหนังสือโครงการธรรมไมตรี โปรดติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่   

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อาคารอริยสัจสี่ เลขที่ ๕๑ ซ.เพชรเกษม ๖๕ แขวง/เขตบางแค กรุงเทพฯ ๑๐๑๖๐  โทร. ๐-๒๔๒๑ ๐๔๘๙  http://www.poosawan.org

 

กรู้อยากเห็น ขั้นแรกไม่ต้องถึงขั้นสำเร็จ ไม่ต้องพูดถึงอรหันต์ ตา

 


  

Contribute!
Books!
Shop!