E-book สวรรค์รำลึก

สถิติเยี่ยมชมเว็บสวรรค์รำลึก

1889397
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
854
612
3415
1883440
8829
8562
1889397

Your IP: 3.15.5.183
Server Time: 2024-04-18 22:07:04

รำลึกศึกษา

ศึกษาประวัติของหุบผาสวรรค์เมืองศาสนาในอดีต

ร้านหนังสือสวรรค์รำลึก

เยี่ยมชมเรา

สื่อมงคลสำนักปู่สวรรค์

สิ่งดีที่ฝากไว้ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ความรู้ทางวิญญาณ จากการศึกษาของ ศาสตราจารย์ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ภาพยนต์รำลึก

ชมภาพยนต์ประวัติศาสตร์และสื่อเพื่อการศึกษาค้นคว้า

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ พระสมเด็จชินปัญชร

 พระสมเด็จชินปัญชร

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ พระสมเด็จชินปัญชร

โดย พล.ต.ต.พิบูลย์ ภาษวัธน์

พล.ต.ต.พิบูลย์ ภาษวัธน์

อานิสงส์การสวดพระคาถาชินปัญชรทางด้านรูปธรรม ที่เห็นผลทันตาเรื่องหนึ่ง ได้แก่พระเครื่อง “สมเด็จชินปัญชร” ที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๘ เพื่อมอบให้สานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย เป็นรางวัลในความศรัทธาและความเพียรที่สวดพระคาถาตลอดมา มีลักษณะเลียนแบบพระสมเด็จ ๙ ประเทศขนาดเล็กที่สำนักปู่สวรรค์สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๗ จำนวน ๖,๐๐๐ องค์นั้น รูปร่างพระ “พระสมเด็จชินปัญชร” เป็นไปอย่างเรียบง่าย ทำด้วยวัสดุเลซินตามกรรมวิธียุคไฮเทค ปรากฏรายการในแผ่นพิมพ์กำกับพระเครื่องดังนี้

เนื้อพระ ประกอบด้วยมวลสาระสำคัญมากมายที่ผ่านการลงพลังจิตแล้ว เช่นผงวิเศษพระสมเด็จ ๙ ประเทศ ดินศักดิ์สิทธิ์จากสังเวชนียสถานทั้ง ๔ แห่ง แร่หินหมื่นล้านปี ว่าน ๑๐๘ ชนิด เกสรดอกไม้มงคล ๑๐๘ ชนิด ผงเพชร ผงหยก ผงทองนพคุณ เหล็กไหลละลายรูป ผงธูปจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และผงผ้ายันต์พิทักษ์เอกราช ฯลฯ  คาถาบูชา “ชินนะปัญจะระ”  คำแนะนำ อัญเชิญติดตัวเป็นศิริมงคล แคล้วคลาดปลอดภัย มีโชคมีชัย ป้องกันอภิญญาสายดำ

          ดวงพระวิญญาณหลวงพ่อสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต)พรหมรังษี โปรดให้สร้างพระสมเด็จชินปัญชรนี้ขึ้น เป็นไปทำนองเดียวกับที่องค์ท่านได้สร้างพระสมเด็จ มอบให้ชาวบ้านซึ่งช่วยซ่อมแซมพระอุโบสถวัดระฆังโฆสิตารามในสมัยโน้น

          ข้าพเจ้าได้รับพระสมเด็จชินปัญชรแล้วมีความประทับใจมาก เนื่องด้วยพระเครื่องรุ่นนี้มีมวลสารต่างๆไม่น้อยกว่า ๑๑ อย่าง และเป็นสสารที่แปลกกว่าพระเครื่องอื่นใดในเครือสำนักปู่สวรรค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีธาตุกายสิทธิ์ผสมอยู่ด้วย ๒ อย่าง คือ  หยกกับเหล็กไหล ถึงแม้ว่าพระสมเด็จชินปัญชรไม่สวยเท่าพระสมเด็จวัดระฆังฯ ไม่เรียบร้อยเท่าพระสมเด็จ ๙ ประเทศ และพระสมเด็จสันติภาพ แต่ความศักดิ์สิทธิ์นั้นเหมือนกัน ตามนัยคติที่ว่า “คุณค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน คุณค่าของสสารอยู่ที่พลัง” พระสมเด็จชินปัญชรถึงจะเล็กก็เล็กพริกขี้หนู

          พุทธศานิกชนหญิงคนหนึ่งประกอบธุรกิจการค้าที่ปากคลองตลาด ได้ไปร่วมสวดพระคาถาชินปัญชรที่ลานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชที่อยู่ใกล้กัน หลังจากนั้นได้นำแผ่นพิมพ์หลักฐานการสวดพระคาถา ไปขอรับพระสมเด็จชินปัญชรที่อาคารอริยสัจสี่ เมื่อเห็นมงคลวัตถุดังกล่าวแล้ว เขาได้แสดงความรู้สึกผิดหวังให้ประชาสัมพันธ์ของชมรมสานุศิษย์ฟัง ถึงกรณีที่เขาต้องหยุดทำมาหากินในวันนั้นครึ่งวัน และเสียค่ารถแท็กซี่ไปกลับหลายร้อยบาทเพียงเพื่อมารับพระเครื่องแบบตลาดพระ แถวท่าพระจันทร์บูชากันองค์ละ ๑๐ – ๒๐ บาท แต่ครั้นเมื่อได้ขึ้นไปนมัสการปูชนียวัตถุบนตำหนักท่านบรมครู กลับลงมาแล้ว เขาได้กล่าวกับประชาสัมพันธ์ด้วยอารมณ์ที่เต็มไปด้วยความปีติยินดีว่า “ถ้าไม่ได้มาที่นี่เสียดายแย่เลย”

อาคารอริยสัจสี่

          ข้าพเจ้าฟังเรื่องแล้วได้ข้อคิดว่า อาคารอริยสัจสี่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และสำคัญยิ่งแห่งหนึ่งของพุทธศาสนาในยุคนี้ พุทธศาสนิกชนบางคนเข้าไป แต่บางคนไม่เข้า เป็นเรื่องของนานาจิตตังตามธรรมชาติของมนุษย์ที่มีความคิดเห็นไม่เหมือนกัน มีความสามารถไม่เท่ากัน ท่านบรมครูได้กล่าวถึงบุคคลประเภทที่ไม่เข้าไปอาคารอริยสัจสี่ทั้งๆที่อยู่ในวิสัยเข้าไปได้ในทัศนะของโลกวิญญาณว่าเพราะเขาบารมีไม่ถึง

ข้อมูลประกอบเรื่อง :

ตัดตอนมาจากหนังสือ “ชินปัญชรช่วยไทย” โดย พล.ต.ต.พิบูลย์ ภาษวัธน์   จัดพิมพ์โดย โครงการธรรมไมตรี พ.ค.๒๕๔๒

::ติดตามประวัติของ พล.ต.ต.พิบูลย์ ภาษวัธน์ >>คลิ๊กที่นี่

บทความสวรรค์รำลึก www.poosawan.org

Contribute!
Books!
Shop!