E-book สวรรค์รำลึก

รำลึกศึกษา

ศึกษาประวัติของหุบผาสวรรค์เมืองศาสนาในอดีต

ร้านหนังสือสวรรค์รำลึก

เยี่ยมชมเรา

สื่อมงคลสำนักปู่สวรรค์

สิ่งดีที่ฝากไว้ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ความรู้ทางวิญญาณ จากการศึกษาของ ศาสตราจารย์ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ภาพยนต์รำลึก

ชมภาพยนต์ประวัติศาสตร์และสื่อเพื่อการศึกษาค้นคว้า

หลวงปู่ทวด-การบูชาครู

A-loungpoo

การบูชาครู

อาตมาในฐานะเป็นประธานรับผิดชอบสำนักนี้ ขออนุโมทนาในกุศลที่ท่านทั้งหลายได้จัดขึ้น คือการบูชาครู บูรพาจารย์ การบูชาครูนั้นเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกรูปทุกนามควรปฏิบัติ เพราะครูบาอาจารย์เป็นพ่อแม่คนที่สองรองจากพ่อแม่ที่ให้กำเนิดแก่เรา ซึ่งสอนเราแค่การอยู่กินการเดินเรียกว่าเลี้ยงกายเนื้อและคอยดูแลเราเมื่อเราเป็นเด็ก แต่พ่อแม่ที่ให้ปัญญา ให้ความรู้ ให้สวมองให้เราเป็นคนนั้นเป็นพ่อแม่คนที่สองก็คือครู เพราะฉะนั้นคนที่รู้จักบูชาครูรู้จักเคารพครูนั้นย่อมที่จะมีทางเจริญ ตามหลักของธรรมะ ถือว่าบูรพาจารย์เป็นผู้ที่เลิศ เป็นผู้สร้างสรรค์ เป็นผู้ทำงานให้โลกเจริญ

.ทีนี้ คนที่มาที่นี่ๆมาจากปักษ์ใต้ก็มีมาก และบางคนถามว่า เหตุใดอาตมาจึงมาโลกมนุษย์ มนุษย์เรานี้การมามีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ เมื่อเราเป็นโรคทั้งกายและใจด้วยแล้ว จะทำให้สมองไม่ดี ทีนี้การที่เราจะทำให้โรคภัยไข้เจ็บหายนี่ ตัวเราก็ต้องรู้จักรักษาตัวเรา อย่าให้อารมณ์ ๓ อย่างเข้าสิง อารมณ์ ๓ อย่างนี้ จะทำให้เราเป็นทั้งไข้กายไข้ใจและไข้อะไร ๆ อีก ฉะนั้นเราต้องรักษาอารมณ์ของเราคือ

อารมณ์ที่ ๑ อย่าให้มีตัวโทสะเกิดขึ้น

อารมณ์ที่ ๒ อย่าให้มีตัวโลภะเข้าแทรก

อารมณ์ที่ ๓ อย่าให้มีตัวโมหะต้องกาย

ถ้าท่านรักษาอารมณ์ได้ โรคจะเข้ากายเราน้อยที่สุด ท่านก็จะมีสุขภาพดีที่สุด และขอให้ทุกคนอภัยซึ่งกันและกันให้หมู่มนุษย์ และก็จะต้องมีความสามัคคีในหมู่มนุษย์ โดยคิดว่าที่เราเกิดมานี้เท่ากับเรามาแลโลกที่เต็มไปด้วยความยุ่งยากให้มาใช้กรรม

ฉะนั้น วันนี้ผู้ที่มาด้วยใจและกายก็ดี ที่มาดูเล่นก็ดี ที่มาสังเกตการณ์ก็ดี ที่ไม่สามารถมาก็ดี ส่งกระแสจิตมาที่นี่ทั้งเทพพรหมที่มาร่วมในพิธีนี้ อาตมภาพในนามประธานใหญ่สำนักปู่สวรรค์ขออนุโมทนาให้ท่านทั้งหลายจงมีความสุขความเจริญ เทพพรหมที่อยากได้ฌานสูงก็ให้ได้ฌานญาณนั้น มนุษย์ที่จะปฏิบัติให้ถึงธรรมก็ได้ถึงธรรม ผู้ที่คิดว่าอดกินก็ให้มีกินจนเหลือกิน ขอให้สมปรารถนาแต่ไม่ใช่คิดในสิ่งไม่ดี คือให้ปรารถนาแต่สิ่งดี

                                          

เจริญพร

(เทศน์ ณ สำนักปู่สวรรค์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๑๖)

Contribute!
Books!
Shop!