E-book สวรรค์รำลึก

รำลึกศึกษา

ศึกษาประวัติของหุบผาสวรรค์เมืองศาสนาในอดีต

ร้านหนังสือสวรรค์รำลึก

เยี่ยมชมเรา

สื่อมงคลสำนักปู่สวรรค์

สิ่งดีที่ฝากไว้ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ความรู้ทางวิญญาณ จากการศึกษาของ ศาสตราจารย์ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ภาพยนต์รำลึก

ชมภาพยนต์ประวัติศาสตร์และสื่อเพื่อการศึกษาค้นคว้า

สมเด็จโต-บูชาเทวะใบโพธิ์มีคุณไม่มีโทษ

A-somdejto

 

บูชาเทวะใบโพธิ์มีคุณไม่มีโทษ 

(วันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๑๑) 

สานุศิษย์: คือหลังจากไฟไหม้แล้วนี่ ผมไม่ได้บูชาใบโพธิ์สัตว์เป็นเวลา หลายเดือนเลยครับ แล้วเวลานี้ผมกลับมาบูชาใหม่ ใบโพธิ์สัตว์ยังมีเทวดาอยู่ใช่ไหมครับ 

สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังษี : ย่อมมีอยู่เสมอเทวะที่กำหนดมานั้น เป็นการกำหนดมาทำงานกับโลกมนุษย์โยเฉพาะ และในการบูชานั้น โลกวิญญาณเขาทรงไว้ด้วยอำนาจบริสุทธิ์ ทรงไว้ด้วยความยุติธรรม เขาไม่มีการลงโทษหรอก ไอ้พวกที่ลงโทษมันพวกบ้า ๆ บอ ๆ 

คือในสภาวะผู้สำเร็จนั้น ทรงไว้ด้วยอำนาจบริสุทธิ์ ทรงไว้ด้วยความยุติธรรม ว่าการปฏิบัติ มนุษย์มีภารกิจอันใดที่ปฏิบัติไม่ได้ ฉะนั้น ผู้ที่เชิญใบโพธิ์สัตว์ทั้งหลายไม่ต้องมีอุปาทานแห่งความกลัว ว่าไม่ได้บูชาแล้วจะได้โทษ การบูชานั้นก็ไม่จำเป็นต้องมีพิธีรีตอง ใช้หลักแห่งกระแสจิต ธรรมะอันแท้จริง คือจิตถึงก็ถึง ให้บูชาด้วยจิตและวิญญาณ ไม่ใช่บูชาด้วยวัตถุ การบูชาด้วยวัตถุเกิดจากพวกเกจิอาจารย์ทั้งหลายรุ่นหลัง ๆ ได้ทำกัน ซึ่งเป็นการทำลายวิถีการอันบริสุทธิ์ขององค์สมณโคดม

 ฉะนั้น การตั้งสำนักปู่สวรรค์นี้ ก็เพื่อขัดเกลาในหลักแห่งการที่มนุษย์ยึดมั่นในวัตถุ ให้พยายามวิวัฒนาการตนไปสู่ในหลักแห่งความบริสุทธิ์ของจิตเข้าใจไหม 

สานุศิษย์ :เข้าใจครับ 

สมเด็จ : “ผู้ใดปฏิบัติธรรม ผู้นั้นถึงธรรม ผู้นั้นก็รู้ว่าธรรมคืออะไร เพราะฉะนั้น เราอยู่ในโลก เราควรปฏิบัติตน คือ 

๑.การเคลื่อนไหวใด ๆ ทั้งสิ้น ควรมีสติสัมปชัญญะพร้อมคุ้มตน 

๒.อย่าตื่นตูมในการกล่าวที่ได้ฟังมาใด ๆ ทั้งสิ้น 

๓.เมื่อรับฟังแล้วเราต้องพิจารณา ไตร่ตรอง แล้วค่อยเชื่อ ว่าสิ่งนี้จริง สิ่งนั้นไม่จริง 

ก่อนที่จะลงความเห็นในสิ่งใด เราจะต้องเอาตนเข้าไปพัวพันกับสิ่งนั้น และเข้าไปพิสูจน์ในสิ่งนั้น แล้วได้ลองรู้หลักแห่งกฎเกณฑ์ของสิ่งนั้น ค่อยลงความเห็น 

เพราะฉะนั้น จึงขอเตือนว่า เกจิอาจารย์ทั้งหลายที่สอนอยู่ เราก็อย่าเพิ่งเชื่อ แม้แต่อาตมานี้ก็อย่าเพิ่งเชื่อ เพราะว่าหลักความจริงของธรรมชาติมีกฎของมันอยู่ และอาตมาก็เดินตามรอยองค์สมณโคดม คือ ว่าองค์สมณโคดมไม่มีการผูกขาดในธรรมะ เพราะธรรมะเป็นสิ่งยอดเยี่ยมของธรรมชาติ ที่ผู้ที่เป็นคนแห่งการมาใช้กรรมในการมีสังขารอยู่นี้จิตและวิญญาณมาใช้กรรมมาสะสมกรรม ทั้งกุศลกรรมและอกุศลกรรมในปัจจุบันชาติ คือหลักอันนี้แหล่ จึงยืนอยู่แห่งการศาสนาพุทธอยู่ทุกวันนี้และทุกวันนี้เป็นจุดแห่งการที่มนุษย์ยุคนี้สนใจหลักแห่งความจริงของศาสนาพุทธ                               

  1.                                                                      เจริญพร

 

Contribute!
Books!
Shop!