E-book สวรรค์รำลึก

รำลึกศึกษา

ศึกษาประวัติของหุบผาสวรรค์เมืองศาสนาในอดีต

ร้านหนังสือสวรรค์รำลึก

เยี่ยมชมเรา

สื่อมงคลสำนักปู่สวรรค์

สิ่งดีที่ฝากไว้ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ความรู้ทางวิญญาณ จากการศึกษาของ ศาสตราจารย์ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ภาพยนต์รำลึก

ชมภาพยนต์ประวัติศาสตร์และสื่อเพื่อการศึกษาค้นคว้า

สมเด็จโต-บุพกรรมนำเกิด

A-somdejto

บุพกรรมนำเกิด

(เทศน์เมื่อวันที่ ๒๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๑๖)

สานุศิษย์ : หลวงพ่อครับ อย่างบางคนเกิดมาอาภัพ คือพ่อแม่ตายจากหรือว่าต้องโยกย้ายจากกันไป อันนี้เป็นเพราะกรรมพัวพันของพ่อแม่กับลูกตัดขาดกันใช่หรือไม่ หรือว่าเกิดจากการผิดศีลข้อใดครับ

สมเด็จ : ศีลเป็นระเบียบแบบแผนของสังคม เรียกว่าตั้งสัจจะควบคุมตัวเอง ศีลที่เราปฏิบัติบริสุทธิ์ก็ย่อมที่จะได้ความดีความบริลุทธิ์ของเรา ส่วนในเรื่องของบิดามารดานั้น เป็นเรื่องของบุพกรรมแห่งการเรียกว่าหมดสิ้นกรรม

ซึ่งท่านจะเห็นว่า คนเรานี้ เรื่องการสะสมกรรมมาในอดีตนั้นย่อมมี เช่น บางคนเรายังไม่เคยเจอ พอเราเจอหน้าก็เกิดถูกชะตารักใคร่ แต่บางที่บางคนเห็นหน้า ทั้งๆ ที่ไม่เคยรู้จัก ก็รู้สึกเกลียดขึ้นมา พ่อแม่บางคนมีลูกเกิดมาผลาญเงินพ่อแม่จนหมด อันนี้ เขาเรียกว่าเจ้าหนี้มาทวงหนี้ ซึ่งพ่อแม่ของเขาอาจจะเป็นลูกหนี้ในอดีตชาติ พอผลาญเสร็จ พอลูกจะกลับตัวเป็นคนดีได้ ลูกก็ต้องมาตายจากไป

ส่วนบางคนมีลูกเป็นคนดี แต่อยู่กับพ่อแม่ได้ไม่นานก็ตายจากนี่เรียกว่าเป็นการสิ้นสุดการใช้กรรมของเขา สิ่งเหล่านี้เป็นบุพกรรม ไม่ใช่เป็นเรื่องศีล ศีลเป็นอีกอย่างหนึ่ง ในเรื่องของคำว่าศีล ในเรื่องของอุปาทานของตัวเรานี่ ถ้าเราไม่ยึดในคำพูดจากอุปาทานแห่งสมมติบัญญัติแล้ว เราก็ย่อมที่จะเรียกว่าเป็นผู้มีศีลได้ เขาเรียกว่ามีโทสะน้อย ควบคุมสติตัวเองได้

คือเทียบง่าย ๆ อย่างสมมติคำค่าดำหนึ่ง ถ้าเด็ก ๆ เพิ่งหัดพูดมาด่าแม่อย่างนี้ เราก็บอกว่า แหม ดีใจ ลูกพูดได้ กลายเป็นน่ารัก น่าหัวเราะ กลายเป็นน่าซาบซึ้ง แต่ถ้าคนอื่น คนโต ๆ ด้วยกันมาด่า กลับกลายเป็นโกรธ ไม่พอใจ ต้องเตะปากกันละ นี่เขาเรียกว่า ยึดสมมติ

Contribute!
Books!
Shop!