E-book สวรรค์รำลึก

รำลึกศึกษา

ศึกษาประวัติของหุบผาสวรรค์เมืองศาสนาในอดีต

ร้านหนังสือสวรรค์รำลึก

เยี่ยมชมเรา

สื่อมงคลสำนักปู่สวรรค์

สิ่งดีที่ฝากไว้ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ความรู้ทางวิญญาณ จากการศึกษาของ ศาสตราจารย์ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ภาพยนต์รำลึก

ชมภาพยนต์ประวัติศาสตร์และสื่อเพื่อการศึกษาค้นคว้า

สมเด็จโต-กระแสแห่งบุญ

A-somdejto

กระแสแห่งบุญ

(วันที่ ๒๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๑๕)

การอุทิศแผ่ส่วนบุญ

สานุศิษย์ : กระผมขอกราบเรียนถามดังนี้นะครับ คือเมื่อเราตักบาตรแล้วกรวดน้ำอุทิศ บุญจะไปถึงผู้ที่เราอุทิศให้หรือไม่ แล้วเจ้ากรรมนายเวรนี้ กระผมยังไม่ทราบว่า หมายความว่าอะไรครับ

สมเด็จ : คือการทำบุญตักบาตรนี้ เป็นภาวะที่ให้เราเข้าซึ้งคำว่าจาคะ ซึ่งมนุษย์เรานี้เกิดมาในโลกนี้ ย่อมมีกรรมพัวพันซึ่งกันและกัน ต่างกรรมต่างวาระ ในฐานะที่มนุษย์ มีมนุษย์จำพวกหนึ่งยอมสละตนมาห่มผ้าเหลือง เพื่อที่จะปฏิบัติธรรม จะจริงหรือไม่จริงก็อยู่ที่ภาวะของกรรมของคน ๆ นั้น

ทีนี้ พูดถึงการอุทิศกุศลนั้น ถ้าอุทิศให้กับวิญญาณที่กำลังเสวยสุขอยู่ในปรภพ ของของเราก็อาจไม่ถึง หรือถ้าวิญญาณนั้นเสวยทุกข์อยู่ในนรกขุมลึก ๆ กุศลของเราก็อาจไม่ถึงก็ได้

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับภาวะการอธิษฐานบารมีของเราด้วย

ทางโลกวิญญาณเขาก็จะมีหน่วยเก็บกรรม มีนายนิติยบาลที่จะรับทราบในสิ่งเหล่านี้ไว้ เพื่อส่งให้ตามเจตนาของผู้อุทิศที่มีความแน่วแน่ แต่ถ้าเราไม่ได้อุทิศกุศลให้ใคร กุศลนั้นก็ย่อมที่จะเป็นของเรา เปรียบเสมือนหนึ่งเราส่งเงินไปให้ใครคนหนึ่งที่อยู่ห่างใกล ถ้าปลายทางไม่มีผู้รับ คนอื่นจะมารับไม่ได้ ชื่อนั้นเป็นชื่อเรา เงินนั้นย่อมเป็นของเราอยู่เสมอ

เจ้ากรรมนายเวร

สมเด็จ : สำหรับคำว่า "เจ้ากรรมนายเวร" นั้น ก็คือว่า ถ้าบุคคลนั้นมีมากมายหลายคน ที่กำลังทวง หนี้อยู่ เราระบุทีละคน ไม่แน่ว่ามันจะถึงหรือไม่ถึง เราก็ใช้ว่า เจ้ากรรมนายเวร เรียกรวม ๆ กันไปเปรียบง่าย ๆ ก็คือว่า เราอยู่จังหวัดนี้ แล้วเราติดหนี้คนที่อยู่ต่างจังหวัดตั้งหลายคน เงินที่เราส่งไปให้ไม่รู้จะแบ่งกันยังไงจึงจะครบ จะให้คนนี้ก่อน เดี๋ยวคนนั้นก็เกิดโมโห จะให้คนนั้นก่อน เดี๋ยวคนนี้ก็เกิดโมโห เราก็อาจมีวิธีบอกว่า ส่งเงินจำนวนนี้มาคืนท่าน ขอให้ท่านแบ่งกันไปตามภาวะ

ก็อาจจะถึง ก็คือว่าไม่ก่อศัตรูผู้ที่เป็นเจ้าหนี้เรา

ฉะนั้น ท่านที่มาหาหลวงปู่ บางครั้งท่านก็ระบุชื่อคนที่ท่านจะต้องทำ ก็หมายความว่า ท่านมีเจ้าหนี้เพียงคนเดียว แต่ถ้าให้ใช้คำว่าเจ้ากรรมนายเวร ท่านจงเข้าใจว่าท่านมีเจ้าหนี้หลายคน ท่านก็ไม่อยากให้เกิดศัตรูกับเจ้าหนี้คนใดคนหนึ่ง ก็ว่ารวมกันไป สมมติว่าทำบุญ ๑๐ บาท ก็ว่าส่งเงินมาให้เอ็ง ๑๐ บาท มี ๑๐ คน ก็แบ่งกันไปคนละบาทก็แล้วกัน

ถ้าเราจะส่งให้นาย ก คนเดียว นาย ข ซึ่งอยู่ด้วย ก็จะโมโหหาเรื่องขึ้นมา หนอยแน่ กูก็เป็นเจ้าหนี้ ทำไมไม่ส่งมาให้กู

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เรียกว่า วิธีการทำงาน คือว่าวิญญาณที่มาโปรดมนุษย์นั้น เป็นวิญญาณเทพพรหมชั้นสูง ที่มีบารมี เขาย่อมจะพยายามทุกวิถีทาง ที่จะไม่ให้มนุษย์ก่อกรรมก่อเวรขึ้นอีก และให้มนุษย์มีทางหายป่วย ทั้งในด้านจิตใจ และในสังขารร่างกาย นี่คือ หลักแห่งการทำงานของโลกวิญญาณ

Contribute!
Books!
Shop!